Lào (P3) – Ngày cuối ở Vang Vieng

(những phần trước)
Lào (P1) – Suýt chết ở Vang Vieng

Lào (P2) – Hồi phục

Hôm ấy tuy vô tình tìm được một cái Blue Lagoon thật sự xanh, nhưng ngày cuối ở Vang Vieng cũng đã trôi qua không mấy đặc biệt.

Chia tay Vang Vieng

Kế hoạch của ngày này là sẽ cùng partner đi hỏi giá rồi đi cái xe ngầu lòi (ở đây gọi là buggy car). Sau đó mình sẽ đi Jang cave và cái viewpoint đã bỏ lỡ hôm qua còn bạn kia thì sẽ đi kayak. Nhưng hỡi ôi buggy car mắc mỏ kinh khủng, chỗ rẻ nhất mình tìm được cũng tầm 1tr hơn cho nửa ngày (~4 tiếng). Nghĩa là nếu cả 2 đứa có cùng nín nhịn chia nhau đi chung 1 xe thì cũng  tốn 500 – 600k/ 4 tiếng ấy. Thôi hẹn cưng lần sau, nơi khác vậy.

Xe ngầu lòi – buggy car giá $50/ nửa ngày T_T

Thế là chia tay bạn đồng hành, mình cũng chẳng thuê xe máy nữa mà lang thang đi bộ tới Jang cave vì thấy chỉ cách tầm 3km thôi (châm ngôn tiết kiệm muôn năm). Thật ra 3km đi cũng mòn mỏi, mà mình lại ngựa hạnh không mua gì ăn dù cho sáng ngủ quên bỏ lỡ mất bữa sáng ở hostel. Đoạn đầu còn ở trung tâm thì hàng quán đông đúc không ăn, tới đoạn gần cave rồi mới đói lại chẳng còn gì ngoài đồng mông hiu quạnh và nhà dân đóng cửa im ỉm nên phải ôm bụng đói meo mà leo Jang cave. Cái tính hâm dở, hành xử tùy hứng này quả thật rất trời đánh. Nói về Jang cave thì đường đi vào có 1 đoạn dọc con sông khá xinh, vì trời hôm ấy trong xanh rất đẹp. Để tới được cave cũng phải băng qua 1 cây cầu (dĩ nhiên phải mua vé, đặc sản của Vang Vieng là những cây cầu luôn tốn tiền để đi qua mà). Nhìn chung Jang cave khá là giống kiểu của động Thiên Đường ở Quảng Bình của mình. Thạch nhũ giông giống, trong hang cũng xây cầu thang, bắt đèn dọc theo hang cho khách tham quan. Nhưng Jang cave xấu hơn nhiều, nhỏ hơn nhiều. Thạch nhũ cũng không đẹp, không hoành tráng, phần cầu thang xây thêm lại khá thô phá hủy toàn bộ cái cảm giác khám phá mà một cái hang nên mang lại.

Điểm sáng lớn nhất của Jang cave không nằm ở cái hang trên kia mà lại là 1 cái hồ bé tẹo tèo teo ở phía sau khuôn viên. Theo mình quan sát, nước của cái hồ này từ hang chảy ra nên có lẽ vậy mà nó xanh trong 1 cách không thực. Dù chỉ là 1 cái hồ rất nhỏ, ép mình dựa vào chân hang nên toàn đá xung quanh, giữa hồ cũng có 1 mỏm đá to nhô lên. Nước thì trong veo, xanh hơn cả bầu trời không gợn mây trên kia. Dưới nước còn có 1 bãi rong rêu cứ xiên vẹo qua lại theo dòng chảy của nước đang từ hang đổ ra. Lúc ở trên hang, mình nhìn xuống sông bên dưới còn thấy 1 đoạn nước xanh biếc từ chân hang đổ ra sông. Nhìn màu xanh của nước hòa vào dòng sông vàng nâu mà không thắng nỗi màu sậm tối kia như bảng màu đứa nào vẽ bậy, nghuệch ngoạc pha màu. Kế bên hồ có một cái phản gỗ, còn có 1 cái cầu thang dẫn từ đó xuống hồ nhưng cái thang đang chỏng vó chìm dưới nước mất rồi. Mới đầu mình không dám xuống bơi dù rất muốn, vì sợ không có cái thang thì bơi xong mình leo lên lại bằng cách gì được. Rồi nào là thấy toàn là đá nên sợ sứt mẻ, nào là thấy nước chảy ào ào cũng sợ bơi không nổi. May sao một lúc thì có 1 nhóm mấy đứa nhỏ tầm 10 – 12 tuổi chắc sống gần đó tới, tụi nó dựng lại cái thang đang chìm, rồi nhảy đùng đùng xuống nước. Tía má ơi tụi nó nhảy từ mọi cục đá xuống nước, thiếu điều phóng từ cục đá này qua cục đá kia. Quả thật ‘Local kids always know the best way to have fun’. Hôm đó, mình bắt đầu bằng cái suy nghĩ ‘Thích quá mà không bơi được, buồn ghê” và kết thúc bằng “Đây là cái trải nghiệm bơi lội xịn nhất Vang Vieng của mìnhhhhhh”

Sau đó mình phân vân chuyện đi viewpoint vì đã 2h trưa. Vì 3h sẽ có xe đi Luang Prabang nếu không tận 9h tối mới có bus đêm, mình thì hơi ngại đi đường đèo ban đêm. Nhẩm tính trong đầu 1 hồi cũng quyết định thôi bỏ viewpoint (thực sự không có duyên với Phangern đến thế là cùng), mình ùa về hostel mua cái vé đi Luang Prabang rồi nhanh nhanh dọn đồ. Đến 3h ngồi ở sảnh hostel chờ minivan tới đón thì trời đổ mưa ầm ầm, quả thật là rất may. Chứ nghĩ đến cảnh quyết định bỏ chuyến bus 3h mà đi viewpoint, rồi bất lực nhìn mưa chờ thời tới 9h chắc mình uất ức chết mất.

Và thế là tạm biệt Vang Vieng. Mình đến Luang Prabang đây!

Lưu ý cho Vang Vieng:

• Tuyệt đối tránh xa Vang Vieng mùa mưa nếu có thể. Mọi hoạt động vui chơi ở đây đa phần đều gắn liền với dòng Nam Song, mưa râm rỉ suốt ngày sẽ chẳng làm được gì, mấy cái outdoor activities coi như chết ngắc.
  • Nếu bạn không thích tiệc tùng, ghét đám backpackers đàn đúm rượu chè cùng nhạc nhẽo ầm ĩ thì có thể bạn cũng sẽ ghét Vang Vieng. Hãy chuẩn bị tinh thần cho việc này (mình đã nghe khá nhiều người thực sự bỏ chạy khỏi Vang Vieng vì chuyện này rồi ấy)
  • Nhưng cũng đừng hiểu lầm, Vang Vieng không chỉ có say xỉn bia rượu không đâu. Thiên nhiên Vang Vieng ổn lắm. Tuy không thực sự đặc sắc xuất thần nhưng đủ xinh đẹp, đủ thanh bình và gỡ điểm bằng mấy trò tubing, kayak, zipline, buggy car và vô vàn mấy cái viewpoint.
  • Nên đi Vang Vieng theo tụ, theo nhóm sẽ vui hơn. Nếu đơn độc thì hãy tìm bạn đồng hành ở hostel hay mấy hàng quán. Mấy trò ở VV đi 1 mình chán lắm!