Hành trình XUYÊN VIỆT 2: Đà Nẵng – Hà Nội (ngày 17 – 29)

Phần 2 là hành trình tiếp tục ở nửa còn lại của Việt Nam, từ Đà Nẵng trở ra Bắc, đích đến sẽ là Hà Nội. Đối với đứa con miền Nam chưa từng đi xa hơn Đà Nẵng như mình thì những lạ lẫm bắt đầu từ đây nhiều hơn, thú vị cũng vì thế mà hay ho hơn.

(Phần 1) – Sài Gòn – Đà Nẵng: Ngày 1 – 16

PHẦN II: ĐÀ NẴNG - HÀ NỘI (NGÀY 17 - 29)

Ngày 17 – 18: Đà Nẵng ( D17: ~VND 176k – D18: ~VND 438k)

Ngủ: Couchsurfing

Chơi: Hòa Phú Thành

Đã từng có 1 chuyến đi Đà Nẵng 2 năm trước nên lần dừng chân này mình sử dụng gần như hoàn toàn thời gian chỉ để ăn lại những món mình mê ở Đà Nẵng và lang thang biển đồi ngắm cảnh, hồi sức. Ở ĐN 2 ngày mình đi chơi mỗi Hòa Phú Thành, cái rafting mà 2 năm trước đã hụt mất cơ hội đi. Chứ nói về chỗ chơi ở Đà Nẵng thì nói hoài không hết (chỗ ăn thì khỏi nói vì tới chết cũng nói không xong). Highly recommend thì mãi luôn là bán đảo Sơn Trà và Hòa Phú Thành (chỉ có 2 lần rafting/ngày nên hãy gọi kiểm tra trước khi đi, kẻo mất công chạy xa mà lại công cốc).

Cứ xách xe lên chạy quanh mọi ngóc ngách cái thành phố mang danh “đáng sống nhất” VN này để thấy nó có cả tiếng lẫn miếng. Lang thang từ Nguyễn Tất Thành hóng gió biển tới hằng hà những cây câu Đinh Thị Lý, cầu Rồng, cầu sông Hàn, rồi quẹo hẻm, đâm chợ ăn mì quảng, ăn bánh xèo, bánh tráng nướng, mít trộn, ya ua chấm muối. Hay thậm chí cứ thưởng đại cho bản thân 1 ly Gong Cha cho cơn nhớ Sài Gòn nó nguôi ngoai. Hề gì mà ta phải chọn “thiên nhiên” hay “thành phố”,  “truyền thống” hay “hiện đại” khi hoàn toàn có thể chọn hết tất cả chúng nó.

Ngày 19: Đà Nẵng – đèo Hải Vân – Lăng Cô – đầm Lập An – Huế (~105km ~ VND 607k)

Ngủ: Poetic Hue Hostel (85k/đêm/giường dorm – Rate 10/5 luôn vì là hostel xịn nhất suốt 4 tháng đi chơi. Phòng mới, giường êm, mền sạch, nhân viên hết mức dễ thương, đồ ăn sáng ngon lành nhiều lựa chọn, check in còn được uống nước ép mát mát)

Chơi: đèo Hải Vân, đầm Lập An, lăng Khải Định, Đại Nội

Nghỉ ngơi ở ĐN vừa phải thôi kẻo chây lười, vì còn phải tiếp tục hành trình đi tiếp ra Huế. Trên đường ra Huế lại rất nhiều điểm dừng như đèo Hải Vân, Lăng Cô, đầm Lập An (có hàu là món nổi tiếng, MUST MUST TRY vì sự ngon, rẻ và không thể tươi hơn được nữa).

Ngoài ra nếu sắp xếp được thời gian thì hãy ghé suối Voi và vườn quốc gia Bạch Mã trước khi chạy về Huế. Riêng Bạch Mã mà cắm chân ở hẳn 1,2 đêm ở đây luôn là tuyệt nhưng lúc đi mình không sắp xếp được nên hôm này chạy thẳng về Huế, hôm sau mới vòng ngược lại Bạch Mã chơi nhưng cũng chỉ sáng đi chiều về vì không biết trước có thể ngủ lại ở vườn quốc gia.

Trước khi vô trung tâm Huế thì mình còn đi lăng Khải Định – lăng đẹp nhất trong đống lăng mộ đã đi ở Huế, rồi vô Huế check in khách sạn xong phóng vèo đi Đại Nội. Mà vé tham quan mấy chỗ này mắc kinh kinh khủng ấy, mắc không tưởng tượng được luôn. Chiều tối tống tiễn bạn ra xe lửa cho về ĐN xong thì mình có team up được với 1 bạn couchsurfing người Huế dẫn mình đi vi vu ăn uống ta bà hết cái Huế ngon rẻ muốn xỉu. Bởi thương Huế quá.

Một góc Đại Nội

Ngày 20 – 21: Huế – vườn quốc gia Bạch Mã (~100 km ~VND 341k + 241k)

Ngủ: (vẫn là) Poetic Hue Hostel

Chơi: hồ Thủy Tiên, đồi Vọng Cảnh, cầu ngói Thanh Toàn, chùa Thiên Mụ, vườn quốc gia Bạch Mã

Những ngày ở Huế sẽ là những ngày ăn 8 bữa/ngày vì quá nhiều món ngon, và siêu siêu rẻ. Với cả không đi ăn thì Huế của mình cũng hơi buồn vì cái chất thơ chảy dọc cái cố đô này làm cho con người dễ có tâm sự, còn chốn ăn chơi thì cũng toàn mang màu buồn cũ kỹ nên phải ăn nhiều vào cho phấn chấn.

ĂN và ĂN ở Huế

Dành cho Huế 1 ngày chạy ngược chạy xuôi, và rồi dành hôm sau đó cho vườn quốc gia Bạch Mã. Nói về ngày 21 đi Bạch Mã là nói về 1 câu chuyện khó diễn tả bằng lời vì sự mệt mỏi rã rời, vì những may mắn dọc đường, vì những cơn mưa hay con đường rừng mọc rêu đi êm chân, những vách đá chênh vênh đi xuống thang gỗ thấy chân mình run lên. Hãy đọc thêm về ngày ở Bạch Mã của mình ở đây để rút được những kinh nghiệm xương máu cho 1 chuyến Bạch Mã ít thương đau hơn của mình.

Ngày 22: Huế – phá Tam Giang – Đồng Hới – Phong Nha Kẻ Bàng (~230km ~VND 147k)

Ngủ: East Hill Phong Nha (một điểm dừng chân của anh chủ mê đi cho dân cũng mê đi ngủ nhờ miễn phí – phải rate 100 sao cho East Hill luôn ấy)

Đây là 1 ngày chạy xe sấp mặt, mòn đít chứ không có chơi bời gì. Chia tay Huế ở ngày 22, thay vì hướng ra QL1A thì mình chọn QL49B để được đi ngang qua phá Tam Giang. Thực sự đứa Sài Gòn như mình chưa bao giờ biết phá là gì, nên thấy quyết định đi theo hướng này thật đúng đắn. Mình bỏ qua Quảng Trị vì không mê thành cổ và những di tích ở đây và 1 phần cũng vì nôn tới Phong Nha quá nên đi luôn. Cả ngày gần 200 cây số toàn bào mòn mông trên QL1A nên cũng đuối, dọc đường chẳng gì ăn ngoài mấy quán cơm container bụi bặm. Kế hoạch ban đầu ngủ ở Đồng Hới may sao thất bại vì gọi homestay nào cũng hết phòng. Nói may vì sau đó quyết định vào Phong Nha nghỉ chứ không chơi ở Đồng Hới làm chi nên mình mới tìm ra và được biết East Hill – chỗ mình ở 2, 3 ngày trời chẳng làm gì ngoài việc ngắm hoàng hôn và thấy hạnh phúc mỗi chiều.

Đường từ trung tâm Huế qua khỏi phá Tam Giang

Ngày 23 – 24 – 25: Phong Nha – Kẻ Bàng (~VND 283k + 545k + 15k)

Ngủ: (vẫn là) East Hill thân thương

Chơi: East Hill, Động Thiên Đường, Hang Tối, Hang 8 Cô.

Tới rồi đây, Phong Nha – Kẻ Bàng của tôi ơi, East Hill của tôi ơi. Ở Quảng Bình này thì làm gì, chơi gì đây? Lời khuyên của mình là đừng làm gì cả, hãy để sự xinh đẹp của xứ sở này dẫn dắt tay lái, hãy để trái tim lang thang 1 chút, vô định 1 chút là tốt nhất. Và cũng nên ở Phong Nha chứ đừng ở Đồng Hới làm gì, vừa đông đúc thành thị, vừa mất công chạy ra vô tận 40km để vào Phong Nha thần tiên

Ngày 26: Phong Nha – Vinh – Diễn Châu (Nghệ An) (~245km ~VND 115k)

Ngủ: Couchsurfing

Chơi: chạy ê mông chứ chơi bời gì được hôm này

Đây là 1 chặng mình rất phân vân vì lòng thì muốn chạy đường mòn HCM nhưng lý trí lại ngại việc một mình một xe và là con gái lỡ có bị cướp bóc hiếp dâm giữa đường, hay đơn giản hơn là hết xăng bể lốp giữa đường mòn trăm cây số không bóng người thì phải làm như nào. Kết quả cuối cùng đành nhát gan mà đảm bảo tí an toàn cho bản thân bằng cách bám QL1A để đi Nghệ An. Cũng đã nghiên cứu ra 1 list những gạch đầu dòng chỗ này chỗ nọ ở Nghệ An và Thanh Hóa như làng sen, đồng hướng dương Nghĩa Đàn, nhà thờ Mành Sơn hay suối cá thần Cẩm Lương, Pù Luông nhưng vì nhiều lý do mà cuối cùng chỉ đến mỗi nhà thờ Mành Sơn. Ngày 26, 27 cứ thề vèo vèo chay lướt qua Nghệ An và Thanh Hóa

Xứ sở nhiều nhà thờ

Ngày 27: Nghệ An – Ninh Bình (~180km ~VND 216k)

Ngủ: Go Ninh Binh Hostel (92k/đêm/giường dorm – Rate 4.5/5)

Chơi: ‘wave RSX’ – (lại) 1 ngày ôm chặt anh xe Sóng bào mặt trên QL1A

Từ Nghệ An có thể bám QL15 (đường mòn HCM) để đi Pù Luông – Thanh Hóa rồi sau đó vòng lên Hòa Bình đi Tây Bắc luôn hoặc về Hà Nội nhưng lúc mình đi thì Pù Luông Retreat (chỗ mình muốn đến nhất) đã đóng cửa nên mình chạy thẳng về Ninh Bình mà bỏ qua Pù Luông lần này. Hôm này tranh thủ chạy sớm, chạy lẹ thì cũng tới được Ninh Bình đầu giờ chiều nhưng vì lười nên chẳng đi đâu, chỉ loanh quanh hostel giặt giũ rồi dạo trung tâm Ninh Bình kiếm đồ ăn.

Sáng ngày này, lúc rời Nghệ An thật ra là 1 ngày hơi xúc động. Vì cái suy nghĩ chỉ cần cuối ngày thôi Ninh Bình sẽ trong tầm tay, và Ninh Bình mà trong tầm tay rồi thì Hà Nội chỉ còn khoảng cách 100km – chỉ như là khoảng cách Sài Gòn đi Vũng Tàu. Nôm na là một ngày nhận ra mình đã đi được đến tận đây, một loại nhận ra ngỡ ngàng mà hạnh phúc

Ngày 28: Ninh Bình (~VND 420k)

Ngủ: Go Ninh Binh Hostel

Chơi: Tràng An, Hoa Lư, Tuyệt Tình Cốc (động Am Tiên), chùa Bái Đính

Cứ dành cho Ninh Bình này 1,2 ngày gì đó để loanh quanh Tràng An, Hoa Lư, Tam Cốc và Hang Múa. Vì Ninh Bình khá đặc biệt. Ninh Bình đẹp thì chẳng còn gì để bàn, mà cái kiểu đẹp ấy làm mình cứ muốn thơ thẩn, cứ muốn nhẩn nhơ dành nhiều thời gian cho nó hơn. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, du lịch Ninh Bình khá là phát triển rồi nên mời mọc, hàng quán, tour đoàn khắp nơi. Thôi thì nhắm mắt cho qua, kiếm được góc nào bình yên thì chui rúc vào góc ấy mà tận hưởng thôi vậy

Ngày 29: Ninh Bình – Hà Nội (~98km ~VND 239k)

Ngủ: Hanoi Youth Hostel (65k/đêm/giường dorm – rate 3/5 vì một chục lý do khác nhau như không có chỗ đậu xe máy nên phải gửi quanh khu phố cổ đó là 2,3 chục nghìn/ngày, phòng cũng nhỏ, hơi dơ và nvs khá ghê)

Vì còn 100km thôi nên chẳng cần vội, sáng không cần chạy sớm. Dành nửa ngày đầu cho Ninh Bình tiếp rồi chiều mới hướng về thủ đô. Chạy có gần 100 cây số mà mình gặp đủ chuyện phiền phức đoạn này nên mọi người hãy cẩn thận một chút. Đi xe máy về Hà Nội thì phải bám QL1A để đi chứ không vào được cao tốc Pháp Vân là điều hiển nhiên. Nhưng có 1 đoạn mình bị bối rối khi đi qua trạm thu phí xong đường rẽ làm hai, theo quán tính cứ chạy thẳng tiếp vì cũng thấy nhiều xe máy chạy đường ấy. Sau đó thì phát hiện ra mình đã vào cao tốc bằng cách nào không biết, những xe máy khác đi cùng có 2 xe cũng đang ngu đường như mình và 2 xe các chú “trông có vẻ như sống gần đó” quay sang bảo đi sai rồi, giờ không vòng được đâu, chạy lên kia là có công an ngay, đi theo mấy chú có đường ra ở đây này. Giữa cơn hoảng loạn, tụi mình chạy theo thôi. Hai chú đấy dẫn đi đường tà đạo 1 xíu để rẽ ra khỏi đó, xong đoạn gần ra tới QL1A rồi 2 chú quay đầu xe sang chặn lại đòi “phí dẫn đường”. Vừa ấm ức và vừa sợ vì cảm giác đúng kiểu đang bị trấn lột ấy, nhưng cũng may mắn là nhờ kết quả cầu cưa và đoàn kết của 3 xe mà mình chỉ vét 50k tiền lẻ ở túi ngoài để đưa. Nhưng cảm giác lúc đấy thì thôi tồi tệ vô cùng. Sau đó còn bị công an thổi ở đâu đó gần Phủ Lý vì khi đèn đỏ mình đậu ở sát lề phải nhưng chạy thẳng trongkhi cái lane ấy chỉ dành cho xe rẽ phải???? (huhu chưa bao giờ biết về lane rẽ phải ở SG luôn ấy). Sắp vào tới Hà Nội thì lại có 1 khu đường một bên là ray xe lửa, một bên là đường xe chạy gồm 2 chiều, nhưng mọi người ở đây thì chạy thành 8 chiều. Chắc vì đang đi giờ tan tầm nên loạn lạc vô cùng, cũng đủ làm mình khiếp vía và mất sạch thiện cảm với hành trình về thủ đô. Chưa kể vào được trung tâm, về hostel check-in thì không có chỗ đậu xe máy, con hẻm kế bên cho gửi qua đêm thì giá 50k/đêm trong khi hostel mình book 65k/đêm thôi. Ấm ức, mệt mỏi và bực bội là toàn bộ những ấn tượng đầu tiên về Hà Nội trong con nhỏ Sài Gòn như mình. Nhưng may sao, những ngày còn lại của chuyến đi đã làm ấn tượng này thay đổi ít nhiều.