Hành trình 57 ngày hạnh phúc – Day3

NGÀY 3: HÒN ĐỎ - VĨNH HY - BÌNH HƯNG

Đường đi: Phan Rang Tháp Chàm – Hòn Đỏ – Vĩnh Hy – Bình Hưng

Đoạn đường: ~55km

Ngủ: homestay Thủy Hải trên đảo Bình Hưng (50k/người/đêm – rate 3/5 cho chuẩn homestay bổ rẻ và 5/5 cho service xuất sắc)

Chơi: Hòn Đỏ, vườn nho, suối Lồ Ồ,  đảo Bình Hưng (bãi Chà Là, Hang Tàu, vách đá dựng, đảo Yến)

Chi tiêu: 608k

Đây là ngày dài nhất trong chuyến đi của mình khi mà thức dậy từ 4,5h sáng, ngã lưng ra ngủ lúc 10h tối mà làm được 1 đống việc, chơi được 1 đống chỗ hay ho

4h sáng dậy sửa soạn check out khỏi nhà nghỉ ở Phan Rang để đi đón nhỏ bạn từ SG ra rồi sau đó sẽ bám nhóm anh Trung – chủ nhà nghỉ mình ở cũng là admin group Phượt Ninh Thuận đi Hòn Đỏ. Nhưng anh quá dễ thương khi bảo mình ngồi chờ đi để anh đón cho nhanh, mình khỏi phải mò mẫm đường xá. Sau khi tụ họp được với đứa bạn thì là 5h, xuất phát theo nhóm những người mới gặp lần đầu không ai quen ai hướng tới Hòn Đỏ. Sau chừng nửa tiếng nối đuôi nhau lúc tờ mờ sáng theo anh Trung luồn lách quẹo hẻm thì cả nhóm cũng đến Hòn Đỏ.

+Hòn Đỏ: Ấn tượng đầu tiên thì Hòn Đỏ khá sơ sài, nó không phải là một bãi biển đẹp, không lung linh hoa hòe. Đơn giản chỉ là một khoảng trời đất mở rộng nhìn thấy biển sau khi chạy hết cái xóm chài . Cả nhóm dựng đại xe rồi lỉnh khỉnh lội bộ vào theo sự hướng dẫn của anh Trung. Thì kho báu bắt đầu mở ra từ đây. Địa hình của Hòn Đỏ chủ yếu là đá núi lửa (hoặc nhiều người gọi là san hô cổ?), cả một vùng rộng lớn đất đá kì lạ đẹp ơi là đẹp. Những rặng đá to lỗ chỗ hình thù to lớn hơn 2m, mặt đất thì nước nông nông đến mắt cá chân có chỗ lồi chỗ lõm hay có chỗ là những hốc đá to như cái ao. Cả nhóm thi nhau chụp choẹt, mình với nhỏ bạn cũng sống ảo nát khu này mà nó to ơi là to, chụp hoài đi hoài mà cứ không hết.

Hòn Đỏ đoạn đầu

Quần nhau qua 3, 4 khu thì cả hội cũng lũ lượt đi ra ôm bụng đói meo. Lúc này mình và nhỏ bạn đinh ninh là tiết mục Hòn Đỏ đã xong, bây giờ di chuyển đi ăn sáng thôi thì hóa ra không phải vậy. Kế hoạch của anh Trung là đi ra lấy xe để anh dẫn đi tiếp vào sâu hơn nữa. Tụi mình thì đói cộng với đã quá thỏa mãn với những gì được thấy ở Hòn Đỏ, nghĩ tiếp theo chắc nó cũng na ná thôi nên có không muốn đi tiếp. Nhưng vì tinh thần đã đi cùng nhau rồi thì theo thôi nên cũng đành đi mà không hay biết tập 2 tới đây mới là đỉnh cao của nét đẹp Hòn Đỏ mà tụi mình chắc chắn sẽ hối tiếc nếu bỏ lỡ.

Quay ra lấy xe, chạy tiếp theo hướng đồi dương gần đó với đường xá tương đối khó chạy với mình. Vì toàn là cát mềm, nên chạy rất ức chế, trượt tới lui dễ té. Đoạn ra vô gì cũng có 1, 2 xe té lên xuống. Dù vậy thì đây là đoạn các bạn PHẢI đi vì cảnh sắc nó đẹp lắm, đúng kiểu đẹp của kho báu bị giấu đi. Chỗ này có một đoạn bãi biển cát trắng mịn nho nhỏ, sóng đánh ì đùng có thể tắm khá là đẹp nhưng vì không chuẩn bị trước nên mình chỉ có thể chạy quanh quẩn tiếc nuối không tắm được. Kế bên đó là 1 bãi đá + vỏ sò khá nhiều dành cho ai mê lượm lặt. Sau đó anh Trung dẫn đường đi tiếp vào sâu hơn nữa, đi qua vài đoạn khá là nhiều rác (buồn ghê) tới 1 chỗ địa hình đá lởm chởm trời ơi đất hỡi. Đoạn đá này tuy rất là đẹp, như kiểu bề mặt của 1 cái hành tinh nào khác vậy nhưng để vượt qua nó thực sự quá mệt luôn. Nguy cơ bị đá cắt chân cũng cao nữa nên có vào đây hãy di chuyển cẩn thận. Vượt qua đoạn đá lởm chởm xong thì để vào được sâu hơn nữa chúng ta còn phải leo xuống một cái khe dốc nhỏ để đến được sát mép biển. Đoạn sát mép biển này thực sự mình không biết nên diễn tả bằng lời như thế nào cho trọn vẹn nét đẹp của nó. Giống như 1 cái sân thật là rộng có lác đác vài người dân địa phương đang câu cá, nước ở cái sân này xăm xắp nửa ống quyển nhưng ra hết mép đá sẽ là biển sâu bao nhiêu mình thiệt không dám nghĩ. Sóng biển cứ đánh ra đánh vào, mình đi 57 ngày từ Sài Gòn ra Bắc cũng chưa từng thấy lại chỗ nào có địa hình giống như ở đây. Vừa đẹp, vừa lạ kỳ mà còn ít người biết đến nên vắng vẻ không hề xô bồ. Hòn Đỏ thực sự là chỗ dành cho bạn nào thích khám phá, leo trèo ngắm cảnh đẹp. Nếu bạn ngại di chuyển nhiều và đi chung có trẻ em thì lại không thích hợp.

Rời khỏi đó, cả nhóm tấp vào một dãy mấy hàng bán đồ ăn sáng có bún chả cá, có cơm tấm, bánh xèo đủ thứ ngay làng chài đó. Lúc này mọi người mới có dịp ngồi lại trao đổi vài ba câu để biết nhau rốt cuộc là từ đâu tới, vì sao lại quen nhau biết nhau. Thì hóa ra nhóm mấy anh chị đây đều là đang đi thực tập ở bệnh viện gần Ninh Thuận, cũng là vô tình biết anh Trung qua fb và mới gặp nhau lần đầu hôm nay thôi. Bởi thế mới càng nói anh Trung dễ thương vô cùng, lặn lội dẵn dắt cả đám đi chỗ này rồi còn lăn xả chụp 1 ngàn tấm hình cho bọn mình. Sau khi ăn xong thì vì cùng kế hoạch hướng ra Bình Hưng nên mình và nhỏ bạn ghép nhóm đi chung với mấy anh chị luôn, nhưng anh Trung thì có việc bận không thể đi chung với mọi người. Vậy mà anh hoàn thành xuất sắc vai trò “anh chủ dễ thương” khi tiếp tục giới thiệu anh Dương – người gốc Vĩnh Hy “tiếp quản” dẫn đường cho nhóm. Lúc này mới có tầm 8h sáng

+Vĩnh Hy (vườn nho + Suối Lồ Ồ): Rất may khi sẵn kế hoạch mình có muốn đi vườn nho Ba Mọi mà tưởng đã không thể đi do Hòn Đỏ ngược hướng. Nhưng ai ngờ hên sao anh Dương đã dẫn cả nhóm đi cái vườn nho trên đường từ Hòn Đỏ ra Vĩnh Hy khá là ổn. Vườn không to không nhỏ, được cái sáng sủa. Nho say trái chụp hình rất là đẹp, vườn cũng khá vắng vẻ nên cả đám thoải mái ngó nghiêng chụp choẹt. Nho muốn mua thì cũng được phát cho cây kéo thích chùm nào là tự cắt đem cân kí tại chỗ, mình nhớ là 40k/kg nho tươi. Mình thì không mua nho tươi nhưng có rượu nho với mật nho rất là ngon mà còn rẻ, có 50-60k/chai thôi. Nghe mọi người bảo vườn Ba Mọi không được vầy đâu do nổi tiếng quá nên đông đúc chen chúc, cây cũng hơi thấp nên đi phải luồn cúi sẽ khổ sở. Không chắc thực hư vì mình chưa đi nhưng cái vườn này thì mình khá ưng, bởi sao mà may ghê.

Sau đó chạy dọc theo cung đường ven biển Vĩnh Hy, hướng tới Bình Hưng. Cung này mình từng đi một lần ngày nắng chói chang cháy da thì thích mê vì nó đẹp không tả nổi. Nhưng đợt này trời âm u, trời mưa lất phất xám nghịt bầu trời làm cảnh chẳng thấy được là bao. Trước khi đến Bình Hưng, anh Dương có hỏi có muốn đi suối không? Gần ngay Vĩnh Hy, có cái suối Lồ Ồ gì đó cũng chẳng ai biết mô tê gì có thổ địa dẫn thì đi theo thôi thì đoạn này mình và bạn mình lạc nhóm một cách rất mắc cười.

Chỗ này chạy từ đường lớn vào xong phải gửi xe ở nhà người dân rồi mới đi bộ tiếp tới suối được. Sau khi gửi xe xong mọi người đi trước, bọn mình từ từ đi theo sau. Nhưng được 1 đoạn thì mình để quên đồ nên vòng ngược lại chỗ gửi xe để lấy, quay lại con đường ra suối thì mọi người mất tích. Nhưng vì chỉ có 1 con đường duy nhất nên tụi mình đinh ninh mọi người đã đi trước. Hai đứa cứ lững thững mà đi tiếp, hết con đường là 1 cây cầu dây treo, qua khỏi đó thì đường chia 2 làm bọn mình bối rối. Trời thì đổ mưa, tấp vào hỏi chị tạp hóa thì chị bảo nãy giờ không có nhóm 6,7 người nào đi ngang đây hết. Thật ra lúc này bọn mình vẫn chưa hoang mang vì nghĩ chị cũng không thể lúc nào cũng nhìn con đường ấy. Nên thôi cứ đi đại, đi miên man miệt mài tới khi như là vào rừng luôn rồi, hết đường đi rồi vòng ra thử hết những đường có thể đi đều không gặp nhóm mấy anh chị. Đoạn này thì mới hoang mang “ủa rốt cuộc là sai từ đoạn nào?” Hai đứa vòng đi vòng lại leo trèo băng 2,3 đoạn đường rừng theo lời chỉ dẫn của nhiều người, đi ngược lại lên tận chỗ gửi xe lại vẫn không hiểu rốt cuộc mọi người đâu cả rồi. Thì bỗng thấy mọi người lố nhố dưới suối, có tiếng vọng lên nhưng tuyệt nhiên không thể nhìn ra đi đường nào thì chạm được đến chỗ đó. Kết câu chuyện lại, thì bọn mình được chỉ đi ngược lên lại gần chỗ giữ xe, rồi thay vì đi theo con đường duy nhất ở đó thì tụi mình phải quẹo thẳng vào rừng. Chỗ đó đúng nghĩa là cây là cối không có đường đi gì ráo, hai đứa lủi thủi đi theo 1 cô dễ thương chỉ đường thì luồn cúi dưới cây, leo trèo qua mấy cục đá. Cũng tới được cái suối thành công dù chưa đúng đoạn suối mấy anh chị đó đang chơi. Nhưng đã quá đuối cộng với việc gặp 1 nhóm mấy đứa nhỏ tầm lớp 6, lớp 7 rất mắc cười nên thôi dừng ở đó chơi với tụi nó luôn rồi đi ngược lên lại để về. Những đứa trẻ ở suối Lồ Ồ đó tắm suối, nhảy đá, tuột cầu tuột đá như là chơi parkour chuyên nghiệp. Còn chạy lẽo đẽo theo 2 đứa hỏi miết “Cô ơi sao cô ko xuống tắm, nước mát lắm cô ơi”, “Cô ơi cô cho con tên fb cô đi” =)))) . Hai đứa tụi mình mặc quần short áo thun leo chật vật từng cục đá, tụi nó có đứa quần tây áo sơmi trắng đi học đóng thùng thắt dây nịch chạy nhảy tung tăng như bãi cát vậy. Thiệt so với tụi nó thì bọn mình là những đứa trẻ thành phố chật vật với thiên nhiên mà.

Lúc xong xuôi gặp lại được mấy anh chị ở chỗ gửi xe thì là cuộc trùng phùng đầy hoang mang rằng “Ôi bọn em đã đi đâu vậy?” hoặc “ủa mấy anh chị đi đường nào vậy?”. Cuối cùng bọn mình cũng chốt được là cái đường băng rừng bọn mình đi vẫn chưa đúng đường mà nhóm đó đã đi xuống suối, ôi đúng là bất lực.

Rời khỏi khu đó sau 1 lúc ngồi chờ mưa tạnh, cả nhóm thẳng hướng Bình Hưng mà đi. Tới bến tàu anh Dương chia nhóm làm 2, mấy bạn được chở đi theo anh, sau đó anh mới vòng lại dẫn đường mấy bạn đang chạy xe vào bãi gửi rồi đi ra tàu. Lúc này mới biết nôm na là team đi bộ luồn lách đường nào đó, không đi qua cổng chính để không trả tiền vào cổng. Đoạn này vì có anh Dương nên cứ mù mịt đi thôi. Hồi sáng anh có nói trước với nhóm là có chỗ homestay anh quen, ngủ 50k/người, anh có mua sẵn mấy kí ốc đây lên nhờ người ta nấu dùm luôn nên lúc này anh chủ homestay đó mang canô sang đón team.

+Đảo Bình Hưng: Ấn tượng đầu tiên của mình khi ngồi trên canô sang đảo là nước biển nhìn rất thích, trong veo và màu rất đẹp. Sau 5p dập dềnh sóng biển thì tới được đảo, canô dừng ngay nhà anh Hải chị Thủy chủ homestay. Cái nhà của 2 anh chị sát mép biển, nhìn sang bờ đối diện sẽ là cung đường biển Vĩnh Hy và thấy xa xa là Vườn quốc gia Núi Chúa lấp ló mây mờ, đối với mình view như thế là quá ok rồi. Về phần nhà của anh chị, nó chỉ bình thường là căn nhà có khoảnh sân rộng kê khá nhiều bàn tròn cho khách, có phòng khách, nhiều phòng ngủ như một cái nhà của người bà con dưới quê. Lúc này mới có giữa trưa

View từ homestay anh Hải chị Thủy

Cả nhóm lũ lượt đi tắm rửa, vệ sinh cá nhân để ngồi ngay vào bàn có bữa trưa no nê đang chờ. Trưa đó bọn mình được ăn cá nướng, ăn ốc mặt trăng, ốc vú nàng, ăn lẩu tôm ngon lành mà tổng cộng chia ra chỉ có 70k/người. Điểm cộng đầu tiên cho cái homestay này là lúc mình thấy ốc ngon quá, nên mới hỏi order thêm 1 dĩa được không. Thì lúc này 2 anh chị chủ đang ăn cơm bảo rằng nhà hết ốc rồi, phải đi ra bè lấy lận nên thôi buổi tối rồi ăn nhe được không mấy đứa. Bọn mình ok rồi thì bỗng chị lấy dĩa ốc cả nhà đang ăn dở dang đưa tụi mình, kêu thôi ăn đỡ cái này đi, chị tặng. Tối chị đi lấy về làm thêm cho hen. Huhu 2 đứa xúc động muốn xỉu.

Sau đó là màn ngủ trưa do ai cũng mệt cũng đuối sức vì thức dậy quá sớm mà còn đi chơi liên tục. Khoảng 3,4h là ngủ dậy để bắt đầu đi tắm biển, đi khám phá Bình Hưng. Tụi mình đi bằng cano do anh Hải chở, đi vòng quanh ngắm đảo Yến, vách đá dựng, đi vào hang Tàu rồi chạy quanh lựa lựa chọn chọn cuối cùng chốt điểm ở bãi Chà Là bơi lội tung tăng.  Canô nhà anh Hải còn chở theo cái thuyền phao cao su cho cả nhóm chơi, do lần đầu được chèo cái thuyền đó nên có chật vật nhưng cũng rất thích.

Kết lại 1 ngày thật dài bằng buổi tối hải sản ngợp trời ở homestay. Mình và nhỏ bạn ăn đủ loại từ mực, ốc, sò, nhum tới bào ngư, tôm hùm ngập mộ bàn tròn no nê tiêu tốn chỉ khoảng hơn 300k/ 1 đứa. Chắc tối này là đỉnh cao huy hoàng trong cuộc đời ăn hải sản của mình rồi. Kể lể thê 1 tẹo về chuyện đi ngủ, vì nhà chị đã kín phòng. Chỗ được sắp xếp cho nhóm anh chị kia từ trước thì thêm 2 đứa bọn mình vào là vượt ngân sách kế hoạch nên sẵn lều mang theo, mình với nhỏ bạn dựng lên ngay hiên nhà. Chị Thủy tài trợ thêm chiếu tre, mền gối trải ra làm tụi mình có đêm homestay ngủ lều chắc là duy nhất cả đời luôn hehe.

Bữa tối Bình Hưng, thiếu món cháo,mực nướng với trái cây chị chủ tặng