Hành trình 57 ngày hạnh phúc – Day 1

Toàn bộ dreamchip đã kết thúc. Mình đã về nhà được gần 3 tuần sau 124 ngày lang thang. Về đến nhà không làm gì hơn là gặp gỡ bạn bè (chuyện tươi sáng nhất của những ngày này), đi ra đi vào, lăn tới lăn lui trên giường và tạm gọi là đang bị khủng hoảng nhẹ những ngày chờ công việc mới.

Hành trình 57 ngày hạnh phúc

Mình đi từ Sài Gòn ra đến Hà Nội và sau đó đi  Tây Bắc tổng cộng là 57 ngày. Không phải tỉnh thành nào mình cũng dừng, nhưng có thể nói mình dừng ở tất cả mọi nơi mình thấy xinh đẹp và hay ho. Trung bình mình đặt ra mục tiêu mỗi ngày chạy lộ trình 200km thôi, và sẽ không bao giờ chạy quá 250km. Vì mình là con gái chạy xe chẳng giỏi giang gì để mà ôm đồm. Thứ hai mình có thời gian, khá nhiều thời gian nên chọn cách cứ thong thả mà đi, từ từ mà nhìn ngắm. Còn chuyện chi tiêu mình đặt ra trung bình không được quá 500k/ngày,  hôm nào được ở mức 300k là tốt.

Ăn uống thì đa số dọc đường thấy gì ăn đó thôi, nhưng mình thường google tên những món đặc sản hoặc món nổi tiếng ở chỗ mình tới sau đó tới nơi thì hỏi loanh quanh kiểu như “ơ chị ơi khu này của mình muốn ăn bún chả thì ở đâu ngon nhỉ?”. Thỉnh thoảng cũng tự thưởng bản thân fast food với pizza, trà sữa các kiểu nhưng ở Việt Nam thì ít khi vì đồ ăn các vùng miền ở nước mình quá ngon để có thể làm chuyện đó.

Vui chơi thì mình chuẩn bị khá kỹ từ nhiều tháng trước khi khởi hành kế hoạch từ nhà ra đến Hà Nội, đi đâu, chơi gì, tham quan gì đều đã được google và lê la nhiều forum tỉ mỉ từ trước. Dù thật ra thực tế cũng có khác khá nhiều so với kế hoạch trên giấy của mình. Nhưng phần sau khi đến Hà Nội, là Tây Bắc thì mình chẳng kế hoạch gì hết vì ban đầu chẳng dám tin mình sẽ đi xa được đến đó.

Ngủ nghỉ thì mình ưu tiên hostel phòng dorm. Vì đây là lựa chọn rẻ nhất cho những ai độc hành, thứ hai là vì ở dorm sẽ dễ tìm được bạn đồng hành, hoặc ít nhất tìm được người ăn tối cùng và tán dóc vài ba câu khi đêm tối đến – lúc ám ảnh và chán nản nhất khi du lịch 1 mình. Nhưng không phải ở đâu cũng có dorm tập thể như vậy, nên thỉnh thoảng mình có ở nhà nghỉ. Đi Tây Bắc thì dorm được thay thế bằng homestay, nôm na với mình tụi nó cũng giống nhau, trừ việc chủ homestay sẽ thân thiện hơn, mình cũng có cảm giác gần gũi hơn vì đa số họ là hộ gia đình kinh doanh homestay và ở cùng 1 chỗ. Ngoài ra còn 1 lựa chọn mình cũng ưu tiên hàng đầu là Couchsurfing (CS) – một website cho dân du lịch bụi xin ở nhờ nhà người bản địa. Mình thích sử dụng CS là vì đi du lịch 1 mình nên thèm khát có người tương tác cùng, mà họ còn là chủ nhà, là người sinh sống ở xứ ấy ắt hẳn có nhiều điều hay ho chỉ giáo mình. Mình thường tìm trước trên agoda hoặc booking.com, so sánh giá, lưu địa chỉ để đến tận nơi check giá và phòng. Nơi nào hẻo lánh hoặc thông tin trên 2 website ấy trống trơn thì mình google trước khu vực tập trung nhiều khách sạn rồi khi đến nơi chạy xe loanh quanh tìm rồi dò hỏi. Còn về homestay, trên facebook có rất nhiều group phượt của mỗi tỉnh thành mà trong đó là cả 1 kho báu về chỗ ở, chỗ chơi mọi người truyền tay nhau. Và cũng rất dễ dàng google 1 danh sách homestay khắp Việt Nam do những anh, chị đi trước tổng hợp lại với đầy đủ giá tiền, địa chỉ, thông tin liên lạc.

Ngày 1: Mũi Né

Đường đi: Đồng Nai – Hồ Tràm – Mũi Kê Gà – Mũi Né

Đoạn đường: ~210km

Ngủ: Mui Ne Hills Budget Hotel (90k/giường dorm/đêm – Rate: 4.5/5)

Chơi: Suối Tiên (Fairy Stream); show Huyền Thoại Làng Chài

Chi tiêu: 365k

Vì hôm trước mình đã ở Nhơn Trạch, Đồng Nai rồi nên 7h sáng mình xuất phát thì hơn 2h trưa là đã đến Mũi Né. Buổi trưa mình có dừng ở tp. Phan Thiết ăn trưa, chỗ bán bún chả cá trước số nhà 206 – Trần Hưng Đạo có 20k/tô khá ngon. Dù đến Mũi Né khá sớm, đáng lẽ vẫn chạy tiếp được nhưng vì là ngày đầu tiên xuất phát mình đã tự nhủ “Cứ từ từ, nhẹ nhàng thôi nào” nên cứ thế vào check in như kế hoạch để còn đi chơi Suối Tiên.

Nói về cái hostel mình đã ở thì khá ổn cho cái giá 90k, dù phải đi vào hẻm lên dốc hơi mệt cho ai đi bộ và không có chỗ đậu xe cho ai đi ô tô. Nhưng hoàn toàn hài lòng với mình, khi mà nó có tận 3 cái hồ bơi xinh đẹp, phòng cũng đủ sạch sẽ với nhu cầu của mình. Chỉ trừ điểm mỗi điểm là phòng dorm mình ở không gần hồ bơi lắm, muốn ra đó là như kiểu phải đi ra khỏi hostel luôn, đi qua 1 cái nhà khác vì cái hostel này gồm nhiều khu, nhiều nhà khác nhau nên cảm giác hơi kì. Check-in xong xuôi mình mở app Couchsurfing ra phát hiện nó có cái tính năng mới tên Hangouts rất là hay ho. Nó cho phép tìm những người đang  có nhu cầu đi chơi, đi ăn uống ở gần và thế là mình tìm được 1 bạn người Phần Lan đi cùng ra Suối Tiên chơi. Rồi sau đó hóa ra bạn này ở cùng phòng dorm với mình luôn.

+Suối Tiên – Fairy stream: chỗ này cũng khá nổi tiếng ở Mũi Né dạo gần đây rồi. Nó là một con suối nhỏ có đất đỏ cam rực làm nền, nước chảy xăm xắp mắt cá nhân, một bên là đồi cát một bên là nhà dân xen kẽ đá vôi trắng. Nó đẹp và hay ho, chụp hình sống ảo khá ổn và đáng để loanh quanh một vài tiếng ở đấy. Đặc biệt mình thấy thú vị ở chỗ, ngoài trừ nước chảy từ đầu nguồn xuống thì cũng có 1 phần nước tới từ cái đồi cát bên hông ra. Chắc là mưa bao ngày đọng lại ở đó giờ được thấm và chảy ra đây như thế này. Đường vào Suối Tiên có bảng tên hơi khó thấy làm mình chạy 2,3 vòng nhìn kỹ mới tìm được, anh giữ xe máy đòi mình tận 15k rồi mình trả lời là “Ở SG cũng hông giữ xe mắc vậy đâu anh” xong anh đó bảo “Ừ SG làm gì có Suối Tiên này phải không” và bớt còn 10k cho mình. Đoạn 20m đầu khi bước xuống thì nó xấu như cái mương sau nhà nhưng đi tầm 5p thì lung linh xinh đẹp liền. Mà đi chỗ này sẽ ướt chân ấy nên ai mang giày mình nghĩ khi lên lại sẽ hơi bất tiện dù người ta có cho thuê dép để đi xuống đấy nhưng mình thấy đi chân không thì thú vị hơn.

+Fishermen show: lúc buổi trưa trên đường đi vào Mũi Né mình vô tình thấy cái show này, nằm chiễm chệ cái nhà hát to đùng và poster rầm rộ. Hơi liên quan một tí đến công việc trước đây của mình là làm cho một show diễn về văn hóa Việt Nam với tre, thúng. Nên ngay khi thấy Fishermen show mình có chút liên tưởng làm mình khá hứng thú. Nên buổi tối không có gì làm, mình đã quyết định đi xem. Vé xem show có nhiều giá khác nhau, vị trí rẻ nhất là 150k, lúc mình hỏi bạn nhân viên chỗ đấy xem có bị khuất sân khấu không thì bạn ấy bảo che hết mấy cảnh quan trọng nên cũng đành bấm bụng mua vé rẻ nhì là 200k. Sau khi vào rạp thì mình thấy chỗ 150k không bị khuất gì cả, chỉ là chúng nó xa và xéo sang 2 bên. Về phần show, mình đánh giá không cao. Nó cho mình cảm giác đây là một buổi biểu diễn văn nghệ của một trường cấp 3 nhà giàu nào đó có đầu tư trang phục và biên đạo, chỉ vậy. Câu chuyện kiểu tình yêu kinh điển của anh ngư dân với công chúa biển cả, không dính dáng gì lắm đến việc giá trị văn hóa hay làng chài ở đây. Khó tìm được những đặc trưng của những người ngư dân làng chài ở show khi mà các bạn diễn viên đóng vai ngư dân mặc đồ hơi hướm Sơn Tinh rồi còn cả phân cảnh thổi tù và?! Điểm cộng nhất của show là dàn nhạc nước phía sau làm nền khá xuất sắc, có những đoạn rất hay làm mình mất tập trung vào diễn viên luôn. Điểm cộng thứ 2 là chú bảo vệ trông xe hết sức dễ thương nói chuyện thân thiện, vui vẻ kiểu đùa bảo mình để chú gọi con trai ra đi coi chung với con nhe, chứ đi 1 mình buồn chết haha (mà chờ quài không thấy con trai chú đâu, buồn). Tóm lại mình khuyên đừng nên đi xem show này.

Buổi tối đầu tiên của chuyến đi này, thành công với mình là ở chỗ đã giữ cho bản thân hết sức tỉnh táo mà không lao đầu vào tiêu pha ở bao nhiêu quán bar, pub trông hết sức hay ho gần hostel vì sáng hôm sau kế hoạch là dậy khá sớm để lên đường. Vậy mà có 1 chuyện thú vị hết sức diễn ra lúc 11h đêm, là có 1 bạn trai người nước nào không biết gõ cửa phòng dorm mình rủ “Có ai muốn ra hồ bơi hút weed với tao không?”, rồi có vài ba bạn cùng phòng mình đã ra chơi và lôi kéo mình đi cùng nhưng mình đã không đi mà hình như mấy bạn í còn đi gõ cửa nhiều phòng khác hơn nữa sau đấy…